THEO CHÂN SCOMANN: BẢN GIAO HƯỞNG SỐ 14

Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013

THEO CHÂN SCOMANN: BẢN GIAO HƯỞNG SỐ 14


Chúng tôi đến Ka-te  - một đất nước danh tiếng và hùng mạnh. Ở Ka-te, nơi mà mỗi ngày trôi qua là 24 giờ bộn bề với những công việc, những cuộc chạy đua trong guồng quay của cuộc sống. Chúng tôi nhận ra rằng, họ, người dân Ka-te có vẻ như trầm tư và ít cười hơn người dân ở những nước mà chúng tôi đã đến trước đó.
Chúng tôi đến đây để gặp Scomann , một nhà soạn nhạc trẻ tài năng. Người đang dần trở nên nổi tiếng sau những giai điệu ấn tượng, đa sắc màu và những sự xúc cảm vô bờ bến của 13 bản giao hưởng đầu tay.
Gặp Scomann trong một buổi chiều ở chính khu vườn nhà anh. Đó là một chàng trai trẻ, chỉn chu và cũng rất thân thiện. Scomann kể cho chúng tôi nghe về cuộc đời gắn bó với âm nhạc của mình. Scomann bắt đầu tập piano từ năm 7 tuổi và sớm chứng tỏ là một thiên tài. Khi 9 tuổi, Scomann đã bắt đầu soạn bản giao hưởng đầu tiên. Scomann quan niệm, mỗi bản nhạc đều ẩn chứa bên trong một câu chuyện, một sức mạnh lan tỏa, giữ vai trò truyền tải thông điệp của người nhạc sĩ.
Chúng tôi gật gù và hỏi Scomann rằng: “Thế thông điệp mà cậu muốn truyền tải trong 13 bản giao hưởng trước là gì?”.
Theo bạn, ở một đất nước như Ka-te, sự phát triển không cân bằng giá trị cộng đồng, thì các bản giao hưởng của Scomann đã kể về điều gì ? Hãy tưởng tượng về một kế hoạch truyền thông, bạn nghĩ sao?


Ngày 2
Scomann đặt tách cà phê lên bàn, nhìn xa về phía cổng khu vườn và nhẹ nhàng nói: “Mọi người thấy đấy, ở phía ngoài cánh cổng kia, cuộc sống như một chuỗi những điều hỗn độn, mọi người dường như chỉ tin vào điều mình suy nghĩ mình làm mà mất đi một niềm tin chung. Và những bản giao hưởng của tôi là để gợi về một cuộc sống bình yên, để mọi người cảm nhận được những điều bình dị nhất của cuộc sống và quan trọng là cảm nhận được một niềm tin chung.”. “Cụ thể niềm tin ấy là gì, thưa cậu?”- một người trong số chung tôi thắc mắc.  Scomann đáp: “Đó là niềm tin với nhiều cách thể hiện khác nhau. Ví như, ở bản giao hưởng số 1, đó bản giao hưởng ẩn chứa sức mạnh của sự kết nối. Hay bản giao hưởng số 13 trầm buồn về sự vô cảm đến đáng sợ của dòng người ở ngoài cánh cổng kia.”
Chúng tôi chợt nhận ra rằng, ở chàng trai trẻ này, cùng với những ngón tay thon dài đã đánh lên khúc nhạc lãng mạn, giá trị; một đôi mắt hơi sâu vì những đêm dài soạn nhạc bên chiếc piano cũ, là một trái tim đầy sức mạnh niềm tin. Bỗng Scomann trở nên đăm chiêu và băn khoăn khi được chúng tôi hỏi về bản giao hưởng số 14 sắp tới. Scomann trải lòng, bản giao hưởng sắp tới, anh muốn trở về giá trị cốt lõi của mình, đó là tình yêu âm nhạc và sự thanh thản vốn có của nó. Nhưng có vẻ, trong bản thân anh, bây giờ đang mâu thuẫn trong cả lí trí lẫn tình cảm khi bắt đầu nốt đầu tiên trong bản giao hưởng số 14 này. “Tại sao anh lại phải băn khoăn về nốt đầu tiên?”. Chúng tôi đặt câu hỏi. Scomann ngước lên mái vòm xanh, lấp ló những nụ hoa tím rồi nhìn về đôi bàn tay của mình. “Chính chúng nó (những ngón tay) là hiện thân cho trái tim tôi, bất kì ai trong chúng bắt đầu bản giao hưởng sẽ là người quyết định cảm xúc chung, xu hướng, nhịp độ của cả bản giao hưởng.”. “Ý anh là những nốt nhạc? và là nốt nhạc đầu tiên?”. “Đúng vậy!” . “Vậy anh đã định cho nốt nào vang lên đầu tiên?” Scomann không trả lời, anh đứng dậy, chợt nhìn xa xăm về phía bầu  trời chiều tà vàng rực, hai vai như chùn xuống nhưng các ngón tay vẫn thay nhau nảy nhịp trong không trung.
Scomann sẽ chọn nốt nhạc nào để bắt đầu bản giao hưởng số 14? Bạn có biết ý nghĩa mỗi nốt nhạc ấy là gì không? 





Liên hệ

Mr. Khôi Nguyên: 0125 218 2236
(Trưởng Nhóm S Communications)
Ms. Phương Thảo: 0934 143 233
(Trưởng Bộ phận Đối ngoại)
Hoặc email về: contact@scommunications.org